Cha đẻ của tư duy tích cực – Norman Vincent Peale

Hôm nay mình mở thử quyển sách “How to make JESUS your best friend” của Norman Vincent Peale ra ngó thử. Thú thật mình cũng không mua sách này mà hồi trước anh đồng nghiệp ở công ty cũ biết mình tìm hiểu về Giêsu nên cứ dúi cho mình cả đống sách. Mình cũng chẳng có thời gian đọc. Đọc Kinh Thánh như loại cà phê đậm đặc đã đủ phê rồi nên ít đọc sách tham khảo kiểu cà phê loãng. Nhưng hôm nay mình đọc vì biết ông Peale là cha đẻ của cụm từ Tư duy tích cực khi ông xuất bản cuốn sách “The Power of Positive Thinking”. Vậy tìm hiểu về ông Norman xem sao.

Norman-Vincent-Peale-Quotes-4[1]

Cách tìm hiểu của mình là thường trước tiên kiểm tra tác giả trên Wikipedia xem tác giả tông tích thế nào. Tại sao như vậy? Đó là cách áp dụng phương pháp nghiên cứu tìm tài liệu gốc, nhìn luôn vào con người. Con người quan trọng hơn viết cái gì rất nhiều bởi tác giả dở thì dù đề tài viết ra có vẻ nóng cũng đáng bỏ vào sọt rác. Cá nhân mình nghĩ trong thời Internet ngày này thì càng phải tìm theo tác giả. Bởi bài viết có thể copy- paste dễ dàng. Chủ đề có thể được đặt ra theo cách câu views. Tác giả – con người thì vẫn chưa chạy đi đâu được. Những tác giả không có tên tuổi hay lang băm bịp bợm thì chạy luôn ngay từ đầu đỡ tốn thời gian 🙂

Qua Wikipedia mình có nhận xét:
+ Ông Peale lớn lên từ một gia đình theo đạo Tin Lành dòng Methodist. Dòng Methodist nặng về phương pháp. Cái gì cũng có phương pháp, phương pháp cầu nguyện, phương pháp đọc Kinh Thánh. Phương pháp hóa vẽ ra được là một phần trong tính cách ông Peale.

+ Ông Peale là một người giảng về Giê-su cả đời vùng New York City, khu vực của những đại gia tài chính, trung tâm của nước Mỹ.

+ Ông Peale có background làm bác sĩ tâm lý. Kết hợp luôn tâm linh và tâm lý thì càng hữu hiệu. 🙂 Ông bạn làm cùng phòng khám với Peale bỏ ông ta sau khi có vài vụ chỉ trích.

+ Ông Peale về sau chơi thân với cha đẻ của IBM Thomas Watson, cha đẻ của JCPenney và những nhân vật nổi tiếng khác. Ông cũng chơi thân với gia đình của tổng thống Nixon. Chỉ vài chi tiết như vậy cho thấy ông là người có uy tín và ảnh hưởng lớn tới giới kinh doanh và chính trị nước Mỹ. Giới truyền giáo thường dễ chơi thân với mọi thành phần vì nước Mỹ đa phần là theo Tin Lành, nhất là người nổi tiếng như ông Peale.

Chơi với tổng thống như vậy chứng tỏ ông này siêu. Những điều ông viết ra qua cuốn sách the Power of Positive Thinking đáng để nghiên cứu cẩn thận.

Nghiên cứu qua cuốn sách The Power of Positive Thinking. Qua Google thì mình tìm được link download trên. Hơn nữa, mình qua youtube search tên ông ta thì tìm được thêm luôn audio book của cuốn sách này và nhiều cuôn sách nữa. Bản audio chỉ tốn dưới 1 tiếng để nghe. Như vậy nhanh hơn. 🙂

Bản audio của cuốn sách này trên youtube

Một số bình luận:

+ Ông Peale liệt kê các action items hàng ngày kiểu check list và khuyên mọi người thực hành kiểu kê đơn như bác sĩ. Nghề ông là bác sĩ mà.

+ Nguồn gốc của Tư duy tích cực là từ Kinh Thánh. Cuốn sách tự duy tích cực của ông Peale trích dẫn Kinh Thánh nhiều.

Làm sao để từ một tầm nhìn thành một hiện thực, cuốn audio book dưới 1 tiếng nói có 3 yếu tố:

(1) Prayerize – cầu nguyện
(2) Picturize – tưởng tượng tầm nhìn thành một hình ảnh trong đầu óc bạn. Đó là hình ảnh của tầm nhìn đang diễn ra bằng hình ảnh trong tâm trí. Giữ hình ảnh đó chắc chắn trong đầu óc bạn không để hình ảnh đó lung lay.

(3) Actualize làm việc chăm chỉ và biến nó thành hiện thưc. Actions!

Trong cả quá trình đó làm việc với God và Kinh Thánh để có yếu tố tâm linh và tình cảm lành mạnh. Trong yếu tố cầu nguyện ở bước 1, người ta chọn tầm nhìn của việc muốn làm phù hợp với ý Chúa hay dịch sang tiếng Việt truyền thống là thuận ý trời.

Ví dụ: tạo ra sản phẩm để phục vụ xã hôi, làm ăn trung thực, giúp đỡ người nghèo, phát triển giáo dục. Những công việc đó có ý nghĩa tốt.  Chứ những việc mà không – hợp ý trời như chỉ để trở thành triệu phú đô la hay chỉ kiếm tiền thuần túy thì e là sẽ có trở ngại dù có áp dụng đúng hết các kỹ thuật của tư duy tích cực. Thuận thiên đi đầu.

+ Khi các phương pháp khác về sau “steal” – cướp đi ý tưởng của phương pháp tư duy tích cực này và vứt Kinh Thánh và yếu tố tâm linh đi, chuyên gì sẽ xảy ra?

Chuyện này giống như xây nhà mà không có móng, sẽ không lâu bền chắc chắn được. Copy &Paste một phần dường như không thể tạo ra 100% nguyên bản ban đầu.

Tệ hơn là khi yếu tố lòng tham nhảy vào.Ví dụ: đối với các con bạc “khát nước” muốn trở thành triệu phú thật nhanh, các công ty có thể thuê những hình mẫu bắt mắt với các nhãn hiệu ra để câu mồi. Khi vào thì toàn dùng những sự thèm khát làm động lực. Kiểu này trông giả tạo và không bền được. Tham làm tầm nhìn người ta ngắn và dễ bị lừa.

Mình nghĩ người châu Á có thể thay Kinh Thánh bằng Kinh Phật và thay Chúa bằng Phật và áp dụng tương tự được.

Hiển

 

Posted on April 24, 2014, in Nhân vật, Suy nghĩ and tagged , . Bookmark the permalink. 2 Comments.

  1. thonghonsanghon

    “Mình nghĩ người châu Á có thể thay Kinh Thánh bằng Kinh Phật và thay Chúa bằng Phật và áp dụng tương tự được”

    Bạn biết nước Israel thuộc Châu gì không? Kinh Thánh bắt nguồn từ đâu không? Mà lại nói câu đó

    https://khoahoc.tv/cac-quoc-gia-khien-ban-nham-loan-xa-ve-chau-luc-tich-66597

Leave a comment